Thứ Hai, 10 tháng 2, 2020

Loại vải bền vững được hứa hẹn sẽ mang đến sắc xanh thân thuộc vốn mang cho hành tinh

Từ lâu, thời trang đã luôn là một lĩnh vực phải đón nhận ko ít chỉ trích về vấn đề hủy hoại môi trường nhưng nó ảnh hưởng. Đặc trưng hơn, với sự cảnh giác tăng thêm cao của xã hội về mối an nguy quả đât, thời trang yêu cầu bắt buộc tìm mọi cách ‘xanh’ hóa bản thân để mang thể giảm thiểu thiệt hại mà mình mang đến. Những nghiên cứu, mua tòi các chất liệu bền vững mới đã được thực hiện, và cho tới nay, họ đã sắm ra loại vải bền vững được hứa hẹn sẽ mang đến sắc xanh thân thuộc vốn mang cho hành tinh này.

mặc dù không hề trang trại wool nào cũng mang thể đảm bảo chất lượng về phúc lợi, và phổ biến tổ chức bảo vệ động vật, như PETA, đã lên án về vấn nạn đạo đức của các nơi này, len wool vẫn là một chất liệu vải bền vững phải được lớn mạnh. Chúng mang thể tái tạo đơn giản, sử dụng bền chắc và phân hủy sinh học. Trong khi, quy trình cung ứng len wool từ lông cừu sẽ cô lập đa dạng CO2 trong không khí, góp phần hạn chế ảnh hưởng nhưng chiếc khí này sở hữu thể mang đến cho công đoạn nóng lên toàn cầu (global warming). Tính bền bỉ và kiên cố của chất liệu này cũng là 1 điểm mạnh cực kỳ lớn: wool với thể chống được cháy lẫn thấm nước. Chính vì thế, vải wool có thể mặc lâu bền qua thời gian.
Từ “thời trang mì ăn liền” (fast fashion) cho đến chất liệu cotton, chính quy trình cung cấp và tiêu thụ thời trang của chúng ta đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và mối an nguy phổ biến của cả thế giới. Đứng trước viễn cảnh ấy, thời trang đang tìm mọi cách đổi mới từng ngày. Các vị khách khởi đầu sắm đồ sắm lọc hơn, cảnh giác có chất liệu quần áo hơn, mua ít đi và tái chế quần áo 1 phép tắc triệt để. Những doanh nghiệp, nắm bắt được tâm lý này, cũng mở màn khắt khe hơn với chấ t liệu vải mình dùng, và ko ngừng tậu kiếm những chất liệu vải bền vững cho item của họ. Sự nỗ lực này đã đạt được các thắng lợi nhất định, và 6 chất liệu vải sau đây hứa hẹn sẽ sở hữu thể đem lại ảnh hưởng tích cực cho môi trưởng và quả đât.
“Da” thực vật và trái cây, được làm từ những nguyên liệu thải, đang bắt đầu chiếm được sự kỹ lưỡng từ cộng đồng thời trang. Một trong số đó có thể kể tới Piñatex, cái chất liệu làm cho từ các chiếc lá của cây dứa trồng tại Philippines. Giai đoạn chế tạo “da” từ lá này hoàn toàn không độc hại đến môi trường, khi chúng ko phải quá đa dạng nước và ko sử dụng bất kỳ hóa chất gây hại nào nào cho thiên nhiên. Hình như, những chất thải của lá sau lúc chế tạo cũng có thể được tái chế và sử dụng để khiến cho phân bón, và khí hóa sinh. Hiện tại, chất liệu này đang được dùng để khiến cho vải bọc ghế cho phòng khách sạn vegan thứ 1 tại London, thuộc khách sạn Hilton Bankside.
Thật sự, quy trình chế tạo và thu hoạch cotton dùng phần lớn thuốc trừ sâu, hóa chất cũng như hàng tấn lit nước – 1 tổn thất rất to cho môi trường. Tuy nhiên, quy trình có thể được cải thiện, và cân nhắc vấn đề môi trường một phương pháp nghiêm túc hơn. Dự Án Cotton Chất lượng Cao (Better Cotton Initiative) chính là 1 ví dụ điển hình: những nông dân trồng bông vải được hỗ trọ trong việc chăm lo nguồn nước, đất canh tác và môi trường sống tự nhiên mang sự hướng dẫn tường tận. Hiện nay, Dự án này chịu nghĩa vụ cho 12.5% tổng khối lượng cotton của thị trường. Bên cạnh đó, những khách hàng sử dụng chất liệu cotton cũng mang thể cảnh giác hơn trong việc lựa chọn quần áo của mình bằng nguyên tắc tìm tới các nhà bán lẻ được chứng nhận Tiêu chuẩn Vải Hữu cơ Toàn cầu (Global Organic Textile Standard – GOTS). Vải với chứng nhận này không dùng những phân bón và thuốc trừ sâu độc hại tới môi trường và loài người.
Linen (vải lanh) được làm cho từ những sợi của cây lanh (flax plant). Chất liệu này đã được sử dụng từ thời xa xưa, giai đoạn Ai Cập cổ nhờ vào tính bền chất và kỹ năng giữ thông thoáng, thấm nước của mình. Ngày nay, cây lanh được trồng tại các vị trí dễ ợt cho việc giao thương hơn – Châu Âu (gần 3/4 số lượng cây lanh được trồng tại EU), nhưng loài thực vật này rất dễ trồng. Chúng ko cần thuốc trừ sâu, phân bón và nên ít nước hơn rộng rãi so có cotton. Vải lanh cũng ko khiến hại đất chất lượng đất canh tác như cotton. Chất liệu linen cực kì vững chắc bắt buộc các chàng trai công sở mang thể sử dụng dài lâu qua đa dạng năm liền; loại vải này cũng khô nhanh hơn cotton và các chất liệu khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét